ന്യൂഡൽഹി: പ്രമുഖ ജ്വല്ലറി ബ്രാൻഡിൻ്റെ മോതിരത്തിൽ നിന്ന് 1.81 കാരറ്റ് സോളിറ്റയർ വജ്രം നഷ്ടപ്പെട്ട സംഭവത്തിൽ, ഉപഭോക്താവിന് റീഫണ്ടും നഷ്ടപരിഹാരവും നൽകാൻ ജില്ലാ ഉപഭോക്തൃ തർക്ക പരിഹാര കമ്മീഷൻ (DCDRC) ഉത്തരവിട്ടു. 12.8 ലക്ഷം രൂപയ്ക്ക് വാങ്ങിയ മോതിരത്തിൻ്റെ ഡിസൈനിലെ പിഴവാണ് വജ്രം അടർന്നുപോകാൻ കാരണമെന്ന് കമ്മീഷൻ കണ്ടെത്തി.
നവംബർ 20-ന് പുറപ്പെടുവിച്ച വിധിയിൽ, മോതിരം വാങ്ങിയ തുകയായ 12.8 ലക്ഷം രൂപ തിരികെ നൽകാനും, പീഡനത്തിനും മാനസിക പീഡനത്തിനും നഷ്ടപരിഹാരമായി ഒരു ലക്ഷം രൂപ നൽകാനും, വ്യവഹാര ചെലവുകൾക്കായി 5,000 രൂപ നൽകാനും കമ്മീഷൻ ഉത്തരവിട്ടു. ആകെ 13.8 ലക്ഷം രൂപയാണ് കമ്പനി നൽകേണ്ടിവരിക.
2018 ഒക്ടോബറിൽ 12.8 ലക്ഷം രൂപയ്ക്ക് മോതിരം വാങ്ങിയ ദമ്പതികളാണ് പരാതിയുമായി കമ്മീഷനെ സമീപിച്ചത്. മോതിരം വാങ്ങി ഒരു വർഷത്തിനുള്ളിൽ, ഭാര്യ ഒരു ഹോട്ടലിലായിരിക്കുമ്പോൾ സെൻട്രൽ വജ്രം അപ്രതീക്ഷിതമായി അപ്രത്യക്ഷമായി. ഇത് ദമ്പതികളെ ഞെട്ടിച്ചു, ഭാര്യക്ക് താൽക്കാലികമായി ബോധം നഷ്ടപ്പെടുകയും ചെയ്തു
വജ്രം നഷ്ടപ്പെട്ടതിനെ തുടർന്ന് ദമ്പതികൾ ഷോറൂമിൽ പരാതിപ്പെട്ടപ്പോൾ, മോതിരത്തിൻ്റെ രൂപകൽപ്പനയിൽ പിഴവുണ്ടെന്ന് കരകൗശല വിദഗ്ധൻ സമ്മതിച്ചതായി ടൈംസ് ഓഫ് ഇന്ത്യയും റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തിരുന്നു.
വജ്രം സൂക്ഷിച്ചിരുന്ന പ്രോങ്ങുകൾ (Progs) വളരെ നേർത്തതും ചെറുതുമായിരുന്നു. 1.81 കാരറ്റ് സോളിറ്റയർ താങ്ങാൻ തക്കവണ്ണം സുരക്ഷിതമായി അത് മടക്കിവെച്ചിരുന്നില്ല. കമ്പനിയുടെ സ്വന്തം അനലിസ്റ്റിൽ നിന്നുള്ള ഗുണനിലവാര നിയന്ത്രണ റിപ്പോർട്ടും ഈ പിഴവ് സ്ഥിരീകരിച്ചു.
വജ്രം നഷ്ടപ്പെട്ടതിന് ഉത്തരവാദി ഉപഭോക്താവാണെന്ന് കമ്പനി വാദിച്ചെങ്കിലും, കമ്മീഷൻ അത് തള്ളി,
“പരുക്കൻ ഉപയോഗവും തെറ്റായ കൈകാര്യം ചെയ്യലും” കാരണമാണ് വജ്രം വീണുപോയതെന്ന് കമ്പനി വാദിച്ചു. ജിം വ്യായാമങ്ങൾ, യോഗ തുടങ്ങിയ പ്രവർത്തനങ്ങൾ അതിലോലമായ ആഭരണങ്ങൾ ധരിക്കുന്നതിന് അനുയോജ്യമല്ലെന്നും അവർ ചൂണ്ടിക്കാട്ടി
സാധാരണ ഉപയോഗത്തിൽ പ്രീമിയം ആഭരണങ്ങൾ നിലനിൽക്കുമെന്ന് ഉപഭോക്താക്കൾ ന്യായമായും പ്രതീക്ഷിക്കുന്നുവെന്ന് കമ്മീഷൻ വ്യക്തമാക്കി. പതിവ് പ്രവർത്തനങ്ങൾ മൂലമാണ് വജ്രം നഷ്ടപ്പെട്ടതെന്നതിന് കമ്പനി ശക്തമായ തെളിവുകൾ നൽകിയിട്ടില്ല എന്നും കമ്മീഷൻ കണ്ടെത്തി. ദമ്പതികൾ ആദ്യം ആവശ്യപ്പെട്ട ഒരു കോടി രൂപ കമ്മീഷൻ നിരസിച്ചെങ്കിലും, പിന്നീട് ഉപഭോക്താവിന് അനുകൂലമായി വിധി പുറപ്പെടുവിക്കുകയായിരുന്നു.
