കഴിഞ്ഞ ദശകത്തിൽ ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വേഗതയേറിയ ഡിജിറ്റൽ പരിവർത്തനങ്ങളിലൊന്നിനാണ് ഇന്ത്യ സാക്ഷ്യം വഹിച്ചത്. യു.പി.ഐ. പേയ്മെന്റുകൾ നിമിഷങ്ങൾക്കുള്ളിൽ പൂർത്തിയാക്കാൻ സാധിക്കുന്ന ഒരു ഡിജിറ്റൽ പ്രഥമ ലോകത്ത് നമ്മൾ എത്തിനിൽക്കുമ്പോൾ, ഒരു ചോദ്യം പ്രസക്തമാകുന്നു: “ഒരു ഹൈപ്പർ-കണക്റ്റഡ് സമൂഹത്തിൽ എങ്ങനെ പെരുമാറണമെന്ന് നമുക്കറിയാമോ?”
പരമ്പരാഗത സാമൂഹിക മര്യാദകൾക്ക് സമാനമായി, നമ്മൾ പണം, വിവരങ്ങൾ, പരസ്പരം എങ്ങനെ കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നു എന്നതിനെ നയിക്കുന്ന ‘പുതിയ ഡിജിറ്റൽ മര്യാദകൾ’ ഒരു സാംസ്കാരിക മാനദണ്ഡമായി ഉയർന്നുവരുന്നു.ഇന്ത്യയിൽ പണത്തിന് എല്ലായ്പ്പോഴും വൈകാരിക പ്രാധാന്യം നൽകിയിട്ടുണ്ട്. ഡിജിറ്റൽ പണത്തിൻ്റെ കാര്യത്തിലും അത് മാറിയിട്ടില്ല, അത് വികാരങ്ങളെ അറിയിപ്പുകളിലും സ്ക്രീനുകളിലുമായി പൊതിഞ്ഞിരിക്കുന്നു. സാമ്പത്തിക ഇടപെടലുകളിൽ സുതാര്യത, സന്ദർഭം, ബഹുമാനം എന്നിവ ആളുകൾ ആഗ്രഹിക്കുന്ന ഒരു പുതിയ സാമൂഹിക പെരുമാറ്റം ഇപ്പോൾ ഉയർന്നുവരുന്നു.
ശ്രദ്ധേയമായ ഡിജിറ്റൽ വളർച്ച ഉണ്ടായിട്ടും, സ്വകാര്യതാ അവബോധം ഇപ്പോഴും വളരെ കുറവാണ്. പല ഉപയോക്താക്കളും അറിയാതെ OTP-കൾ പങ്കിടുന്നു, പേയ്മെൻ്റ് സ്ക്രീൻഷോട്ടുകൾ ഓൺലൈനിൽ അപ്ലോഡ് ചെയ്യുന്നു, പരിചിതമല്ലാത്ത ലിങ്കുകളിൽ ക്ലിക്കുചെയ്യുന്നു. ഇത് അശ്രദ്ധയേക്കാൾ ഉപരി ഡിജിറ്റൽ വിദ്യാഭ്യാസത്തിൻ്റെ അഭാവമാണ്.
ഇന്ത്യയിലെ യുവാക്കൾ ഏറ്റവും ഡിജിറ്റൽ പ്രാവീണ്യമുള്ളവരാണെങ്കിലും, അക്കാദമിക് ആവശ്യങ്ങൾക്കും മറ്റുമായി ഡസൻ കണക്കിന് ആപ്പുകൾ ഉപയോഗിക്കുകയും, ഡോക്യുമെന്റുകൾ സ്വതന്ത്രമായി പങ്കിടുകയും, ഇന്റർഫേസുകളെ വേഗത്തിൽ വിശ്വസിക്കുകയും ചെയ്യുന്നതിനാൽ ഏറ്റവും കൂടുതൽ അപകടസാധ്യതയുള്ളവരുമാണ്. ടു-ഫാക്ടർ ഓതൻ്റിക്കേഷൻ (Two-Factor Authentication) പ്രാപ്തമാക്കുക, സെൻസിറ്റീവ് വിശദാംശങ്ങൾ പങ്കിടുന്നതിന് മുമ്പ് രണ്ടുതവണ ചിന്തിക്കുക, പൊതു വൈ-ഫൈ ഉപയോഗിക്കുമ്പോൾ ശ്രദ്ധിക്കുക തുടങ്ങിയ ലളിതമായ ശീലങ്ങൾ വഴി യുവാക്കൾക്ക് സ്വയം പരിരക്ഷ നൽകാൻ കഴിയും.
ആരോഗ്യകരമായ ഡിജിറ്റൽ പെരുമാറ്റം ഉപഭോക്താക്കൾക്ക് മാത്രം ബാധകമല്ല; ബിസിനസ്സുകളും ഇത് പിന്തുടരണം.
വ്യക്തമായ ആശയവിനിമയം, സുതാര്യമായ പേയ്മെന്റ് യാത്രകൾ, ധാർമ്മിക ഡാറ്റ കൈകാര്യം ചെയ്യൽ, മാന്യമായ ഉപഭോക്തൃ സന്ദേശമയയ്ക്കൽ എന്നിവയെല്ലാം ഒരു ബ്രാൻഡിൻ്റെ ഡിജിറ്റൽ വിശ്വാസ്യതയ്ക്ക് സംഭാവന നൽകുന്നു. ഒരു കമ്പനി വിവരങ്ങൾ മറച്ചുവെക്കുമ്പോഴോ, ഉപഭോക്താക്കളിൽ സമ്മർദ്ദം ചെലുത്തുമ്പോഴോ, വ്യക്തമല്ലാത്ത പ്രക്രിയകൾ ഉപയോഗിക്കുമ്പോഴോ ഉപയോക്താക്കൾ പിൻവാങ്ങാൻ സാധ്യതയുണ്ട്. ഒരു ബ്രാൻഡിൻ്റെ ഡിജിറ്റൽ മര്യാദകൾ അതിൻ്റെ പ്രശസ്തിയെ നേരിട്ട് ബാധിക്കും.
